Ngành hàng không tê liệt vì Covid, Vietjet vẫn báo lãi hơn 100 tỷ đồng trong quý III?

14:18 20/12/2021

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề. Quý III/2021, trong khi Vietnam Airlines báo lỗ 3.400 tỷ đồng, nhưng Vietjet Air của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo thì vẫn công bố lợi nhuận hơn 100 tỷ đồng.

Vietjet liên tục báo lãi trong khi ngành hàng không “đóng băng”

Theo báo cáo tài chính của Vietjet Air (mã CK: VJC) , lũy kế 6 tháng đầu năm, hãng này ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 137 tỷ đồng, tăng trưởng 184% so với cùng giai đoạn năm ngoái. Với vốn chủ sở hữu đạt 17.005 tỷ đồng, hệ số nợ vay/vốn của Vietjet ở mức thấp 0,7 lần, ở mức tốt trong ngành hàng không thế giới.

Ngành hàng không tê liệt vì Covid, Vietjet vẫn báo lãi hơn 100 tỷ đồng trong quý III? - Ảnh 1

Đại diện Vietjet cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, hãng đã vận chuyển hơn 4,8 triệu lượt hành khách trên toàn mạng bay và thực hiện 34.000 chuyến bay. Các quy trình khai thác và tăng cường hoạt động khai thác hàng hóa tập trung hoàn thiện. Nhờ đó, Vietjet đã vận chuyển hơn 37.000 tấn hàng hóa, tăng hơn 40 - 45% so với cùng kỳ.

Quý III/2021 vừa qua, báo cáo tài chính của Vietjet Air cho thấy đây là quý có doanh thu thấp nhất của hãng kể từ khi đưa cổ phiếu lên sàn vào đầu năm 2017. Theo đó, doanh thu thuần của Vietjet Air đạt 2.654 tỷ đồng, giảm 25% so với quý 2 và giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân là do thị trường hàng không bị ảnh hưởng nặng nề, gần như ngừng hoạt động trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian này, Vietjet đã thực hiện 37.000 chuyến bay, vận chuyển gần 6,4 triệu lượt khách và 64.000 tấn hàng hóa.

Trong cơ cấu doanh thu của Vietjet Air, mảng vận chuyển hành khách chỉ đem về 73,9 tỷ đồng (giảm 95%) trong khi doanh thu từ các hoạt động phụ trợ khác vẫn được duy trì ở mức cao, đạt 971 tỷ đồng (chỉ giảm 13%) và doanh thu khác là 319 tỷ đồng (giảm 18%).

Theo thống kê của hãng, tuy doanh thu quý III thấp kỉ lục, song đây lại là thời gian Vietjet Air có lợi nhuận gộp lên tới 559 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi dịch bệnh xuất hiện. Trước đó, trong quý I và II, Vietjet Air đã gộp lỗ hơn 1.000 tỷ đồng mỗi quý.

Bí quyết xoay sở khéo léo của Vietjet Air

Liên tục báo lãi trong khi ngành hàng không tê liệt vì dịch bệnh, theo lý giải của Vietjet Air, sở dĩ công ty có lãi là do đã tối ưu hoá chi phí thuê tàu bay và chi phí hoạt động bay theo giờ bay khai thác.

Ngành hàng không tê liệt vì Covid, Vietjet vẫn báo lãi hơn 100 tỷ đồng trong quý III? - Ảnh 2

Cùng với chiến lược tái cấu trúc chi phí thuê tàu bay, giảm phí thuê tàu, Vietjet Air đã tiết kiệm được tới 50% chi phí cất – hạ cánh, được giảm 50% thuế môi trường nhiên liệu đến hết năm 2022, giảm chi phí cảng và phục cụ mặt đất theo quy định của Nhà nước hỗ trợ cho ngành hàng không.

Sau khi trừ đi các loại chi phí, riêng trong quý III/2021, Vietjet Air có lãi trước thuế 103 tỷ đồng và lãi sau thuế 72 tỷ đồng. Sau 9 tháng, hãng đạt doanh thu thuần 10.209 tỷ đồng và báo lãi trước thuế 268 tỷ đồng, lãi sau thuế 194 tỷ đồng.

Sau khi nhận được Giấy phép ví điện tử vào tháng 7/2021, Vietjet Air đã tập trung thực hiện chuyển đổi số, tham gia đầu tư hệ thống công nghệ FIN tech, hệ thống trung gian thanh toán cùng Tập đoàn Sovico nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Bên cạnh đó, hãng cũng tập trung mở rộng các hoạt động kinh doanh dịch vụ hàng không, đầu tư tài chính, tạo ra dòng tiền dương để bù đắp cho hoạt động hàng không đang gặp khó khăn.

Trong bối cảnh Việt Nam đang có nhiều tín hiệu lạc quan từ chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc với mục tiêu phủ vắc-xin Covid-19 cho 100% dân số đến hết năm 2021, dự kiến các đường bay nội địa và quốc tế sẽ dần hoạt động trở lại vào đầu năm 2022, Vietjet Air đã khôi phục khai thác toàn bộ các đường bay kết nối Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội đến các tỉnh, thành phố trong cả nữa. Đồng thời, hãng cũng sẵn sàng chuẩn bị khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ trong thời gian tới.

Vietjet Air cho biết, theo kế hoạch, từ giữa năm 2022, hãng sẽ mở 3 đường bay thẳng kết nối Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Nha Trang tới Moskva (Nga) bằng máy bay Airbus A330-300 hiện đại. Đây là động thái tích cực đầu tiên trong chiến dịch chinh phục thị trường châu Âu của hãng.

Tags:
Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới