JD.com - sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2022 với doanh số bán hàng đạt 243,5 tỷ NDT (34,2 tỷ USD), tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này vượt qua dự đoán của các nhà phân tích.
Thu nhập ròng của quý III đạt 6 tỷ NDT (842 triệu USD) trong khi ở cùng thời điểm một năm trước công ty lỗ 2,8 tỷ NDT (393 triệu USD). Nhờ chính sách cắt giảm chi phí, JD.com đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục.
JD.com "vượt mặt" Alibaba trong quý III/2022 với số liệu khả quan.
Được thành lập bởi tỷ phú Richard Liu, JD.com là đối tượng chịu ít tổn hại nhất từ động thái siết chặt quy định với các công ty Internet tiêu dùng của Trung Quốc. Thậm chí, nền tảng này còn được coi là doanh nghiệp hưởng lợi khi cơ quan quản lý Trung Quốc lên án việc chi tiêu để tăng trưởng bằng mọi giá của các đối thủ.
Nhóm phân tích của Citigroup chia sẻ với nhà đầu tư trước khi JD.com công bố kết quả kinh doanh quý III/2022 rằng "Mặc dù những khó khăn vĩ mô vẫn còn, nhưng chúng tôi tin rằng JD.com có vị thế tốt để có thể nhanh chóng tăng trưởng trở lại khi nền kinh tế phục hồi”.
Giá cổ phiếu công nghệ của Trung Quốc gần đây đã tăng trở lại. Trong đó, giá cổ phiếu của JD.com niêm yết tại Hong Kong đã tăng khoảng 50% trong tháng 11/2022, tuy nhiên vẫn giảm 20% tính từ đầu năm nay.
Cả JD.com và đối thủ Alibaba đều đang gặp nhiều khó khăn khi sức mua của thị trường sụt giảm và nền kinh tế bị "đóng băng". Thế nhưng, trái ngược hoàn toàn với kết quả khả quan của JD.com, đế chế thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú Jack Ma vừa trải qua giai đoạn đầy u ám.
Trong quý III năm nay, Alibaba bị lỗ 20,6 tỷ NDT (2,9 tỷ USD). Doanh thu chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, mảng kinh doanh điện toán đám mây là thế mạnh của tập đoàn lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong lịch sử. Ngoài ra, khoản đầu tư vào Didi Global, GoTo và những công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác đều "lao dốc".
Trong những năm trước, lễ hội mua sắm Ngày độc thân 11/11 mang lại mức doanh thu khổng lồ cho Alibaba. Thế nhưng, trong năm nay, "ông lớn" thương mại điện tử lại giấu nhẹm doanh số bán hàng của ngày hội mua sắm này.