Dễ nhận thấy các nền tảng mạng xã hội thuộc Meta như Facebook hay Instagram đang ra mắt các tính năng video ngắn tương tự như TikTok trong thời gian gần đây. TikTok hoàn toàn biết về điều này, nhưng dường như họ không có hứng thú với việc bắt chước Facebook.
“Facebook là một nền tảng xã hội, họ xây dựng tất cả các thuật toán dựa trên biểu đồ xã hội, đây là năng lực cốt lõi của họ. Chúng tôi thì không như thế, TikTok là một nền tảng giải trí, đó là một sự khác biệt lớn”, Blake Chandlee, chủ tịch phụ trách các giải pháp kinh doanh toàn cầu tại TikTok cho biết.
Chandlee đã làm việc cho Facebook suốt 12 năm trước khi gia nhập TikTok vào năm 2019. Ông cho rằng chủ cũ của mình - Mark Zuckerberg sẽ gặp rắc rối nếu quá tập trung vào việc sao chép TikTok, dẫn đến trải nghiệm người dùng kém hơn và giá trị thương hiệu sụt giảm.
Facebook tung ra Instagram Reels vào năm 2020 như một bước đột phá đầu tiên vào thị trường video dạng ngắn. Vào cuối năm 2021, Meta đã tích hợp Reels lên Facebook.
Trong một buổi phỏng vấn gần đây, Giám đốc ứng dụng Facebook, Tom Alison thừa nhận TikTok đang chiếm ngày càng nhiều thị phần của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Facebook đang có kế hoạch sửa đổi nguồn cấp dữ liệu chính, qua đó đề xuất nhiều nội dung ngoài vòng bạn bè - một tính năng đặc trưng làm nên thương hiệu TikTok.
"Tôi nghĩ rằng chúng tôi chưa hoàn toàn nắm bắt được hoặc không nhận ra được định dạng (kiểu như TikTok) có thể mang tính xã hội đến như vậy", Alison nói.
Giá cổ phiếu Meta đã giảm 52% trong năm nay, nhiều hơn so với mức giảm trung bình 32% của Nasdaq. Vào tháng 4, tập đoàn cho biết doanh thu quý II/2022 có thể giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Hồi đầu năm, CEO Meta Mark Zuckerberg cũng xác nhận việc họ phải chịu áp lực cạnh tranh từ TikTok. Ông nói: “Đây là lý do tại sao việc chúng tôi tập trung vào Reels lại rất quan trọng trong dài hạn.”
Tập đoàn Trung Quốc ByteDance sở hữu TikTok. ByteDance đã nhiều lần hoãn IPO trong năm ngoái và hiện vẫn là một công ty tư nhân.
Về phía Blake Chandlee, ông tự tin tuyên bố lịch sử sẽ gọi tên TikTok:
“Bạn còn nhớ khi Google tạo ra Google+ không. Ban đầu mọi người đều lo lắng nhưng cho dù Google có đổ bao nhiêu tiền vào mạng xã hội thì họ cũng không cạnh tranh nổi với Facebook. Mọi người đã mặc định Facebook là một nơi để kết nối, chia sẻ hay cập nhật thông tin với bạn bè. Rõ ràng Google giỏi về tìm kiếm và Facebook giỏi về mạng xã hội.
Câu chuyện bây giờ cũng tương tự. TikTok giỏi ở lĩnh vực của mình. Chúng tôi mang đến những xu hướng văn hóa và trải nghiệm độc đáo mà mọi người chỉ có trên TikTok. Người dùng sẽ không tìm thấy điều này ở Facebook, trừ khi Facebook từ bỏ hoàn toàn các giá trị xã hội vốn có - điều mà tôi nghĩ rằng họ không thể làm được.”
Trong bối cảnh doanh thu quảng cáo trên toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát và suy thoái, TikTok hiện vẫn đứng ngoài cơn bão.
"Tôi nghe nói rằng thị trường quảng cáo sắp có sự suy giảm, từ 2% đến 6%, nhưng TikTok chưa ghi nhận bất kỳ thay đổi nào. Chúng tôi không nhìn thấy những dấu hiệu xấu như nhiều người chơi khác (trong ngành quảng cáo) đang thấy", Blake Chandlee chia sẻ.